Căn cứ kế hoạch số 49/ KH-UBND ngày 11 tháng 03 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện Phú Vang về việc ban hành “Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh dịch tả lợn châu phi xâm nhiểm vào huyện”, Ủy ban nhân dân xã Vinh Xuân xây dựng Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh Dịch tả lợn Châu phi (DTLCP) xâm nhiễm vào địa bàn xã với những nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
- Chủ động ngăn chặn, giám sát phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
- Tiếp tục kiểm soát, khống chế không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra và lây lan diện rộng; chủ động giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo và có giải pháp phòng, chống phù hợp và hiệu quả; tạo điều kiện cho chăn nuôi hàng hóa phát triển bền vững.
II. CÁC TÌNH HUỐNG VÀ GIẢI PHÁP
1. Tình huống 1: Khi chưa phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi ở huyện
a) Mục tiêu cụ thể: Giảm thiểu nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu phi vào tỉnh và huyện, đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời nếu vi rút xâm nhập vào địa bàn.
b) Giải pháp
- Công tác chỉ đạo
+ Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện theo chỉ đạo của công điện số 01/CĐ-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2019 của Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Phú vang. Kế hoạch số 49/ KH-UBND ngày 11 tháng 03 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện Phú Vang về việc ban hành “Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh dịch tả lợn châu phi xâm nhiểm vào huyện”.
+ Tổ chức triển khai thực hiện "Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi năm 2019 và các năm tiếp theo" trên địa bàn xã.
+ Thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc các thôn nhất là các thôn có nguy cơ cao có tổng đàn lợn lớn.
+ Kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản các cấp để chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi.
- Công tác kiểm soát vận chuyển
+ Phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
+ Tập trung ngăn chặn, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm trong kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn; tuyên truyền để người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn bệnh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
- Công tác quản lý chăn nuôi lợn an toàn sinh học
+ Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn chủ nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; khuyến khích các trang trại, gia trại chăn nuôi xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.
+ Tuyên truyền, hỗ trợ người chăn nuôi lợn tự bảo vệ đàn lợn bằng việc sử dụng con giống an toàn; quản lý chặt chẽ việc xuất nhập động vật, phương tiện, dụng cụ... ra vào khu vực chăn nuôi; thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho lợn; thực hiện vệ sinh cơ giới, tiêu độc bằng hóa chất thường xuyên; theo dõi, giám sát lâm sàng để phát hiện sớm dịch bệnh và thông tin cho cơ quan thú y nơi gần nhất để xử lý kịp thời.
- Công tác tiêu độc khử trùng
+ Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng; huy động máy bơm, hóa chất và hình thành các đội phun tiêu độc để triển khai thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng thường xuyên tại những nơi nguy cơ cao, các ổ dịch cũ, các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất; hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn.
+ Tiếp tục cấp phát hóa chất cho các thôn để tiêu độc khử trùng; huy động nguồn lực của địa phương và của người dân để mua hóa chất, vôi bột, ... thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng thường xuyên tại khu vực chăn nuôi.
- Công tác chủ động giám sát và cảnh báo dịch bệnh
+ Tăng cường năng lực chẩn đoán, giám sát, điều tra ổ dịch và ứng phó với dịch bệnh của lực lượng thú y toàn tỉnh; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu cần thiết cho việc tổ chức giám sát, điều tra ổ dịch và lấy mẫu gửi xét nghiệm bệnh.
+ Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, lợn chết không rõ nguyên nhân cần thông báo với thú y xã để lấy mẫu (trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật) gửi chẩn đoán, xét nghiệm bệnh.
- Công tác truyền thông nguy cơ
+ Hằng ngày theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh của các địa phương, các tỉnh đang có dịch để tuyên truyền, đưa tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
+ Tổ chức thông tin, tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến toàn dân về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Nội dung tuyên truyền cần nêu rõ sự nguy hiểm của bệnh, đường lây lan bệnh và các biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào huyện và xã nhưng tránh hiểu lầm và gây hoang mang trong xã hội.
2. Tình huống 2: Khi phát hiện ổ dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi ở trong xã.
a) Mục tiêu cụ thể: Giảm thiểu nguy cơ vi rút nhân lên và phát tán rộng; khống chế bệnh dịch nhanh, gọn, hiệu quả.
b) Giải pháp
- Thực hiện tiêu hủy lợn, sản phẩm lợn bị bệnh, nghi bị bệnh Dịch tả lợn Châu Phi:
+ Khi có thông tin nghi ngờ dịch bệnh, khẩn trương kiểm tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tác nhân gây bệnh và tiến hành đồng thời các giải pháp khống chế. Không điều trị lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
+ Khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thực hiện tiêu hủy bắt buộc. Phạm vi, thời gian và kỹ thuật tiêu hủy bắt buộc theo quy định của pháp luật và Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp bệnh Dịch tả lợn Châu Phi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban hành kèm theo Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
+ Hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.
- Công bố dịch và khoanh vùng ổ dịch
+ Khi đủ điều kiện theo Luật Thú y, thực hiện công bố dịch bệnh theo quy định theo Điều 26, Luật Thú y (sau khi Bộ Nông nghiệp và PTNT bổ sung bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào danh mục các bệnh phải công bố dịch).
+ Khoanh vùng ổ dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm để áp dụng các giải pháp hành chính, kỹthuật cụ thể, phù hợp cho từng vùng tại Điều 27, 28, 29, 30, Luật Thú y.
- Thực hiện tạm dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn
+ Nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm (trừ trường hợp cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật đối với các bệnh khác, cần phải lấy mẫu xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thì được phép vận chuyển ra ngoài dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền của địa phương).
+ Không vận chuyển lợn con, lợn giống từ bên ngoài vào trong vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn khi chưa có hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y.
- Công tác quản lý chăn nuôi lợn an toàn sinh học
+ Tại các cơ sở chăn nuôi chưa có Dịch tả lợn Châu phi thực hiện nghiêm việc chăn nuôi an toàn sinh học; quản lý chặt chẽ các yếu tố, phương tiện, con người, động vật ra vào khu vực chăn nuôi. Tạm thời không tái đàn, không nhập mới lợn về nuôi nếu ở trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm.
+ Thực hiện vệ sinh, tiêu độc bằng các loại hóa chất hàng ngày với lượng hóa chất nhiều hơn.
+ Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng để nâng cao sức kháng cho lợn và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để tạo miễn dịch chủ động đối với các loại dịch bệnh truyền nhiễm thông thường.
+ Thường xuyên theo dõi lâm sàng đàn lợn, lượng thức ăn tiêu thụ; kịp thời thông tin, báo cáo khi phát hiện dấu hiệu dịch bệnh xảy ra để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
- Công tác giám sát và cảnh báo dịch bệnh
+ Thực hiện như ở mục II.1 (Tình huống 1) nhưng ở mức độ cao hơn, tần suất nhiều hơn. Đặc biệt giám sát tại các hộ chăn nuôi trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan sang diện rộng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh xảy ra.
+ Nắm chắc tình hình dịch, phân tích điều tra ổ dịch, các yếu tố nguy cơ để cảnh báo, hướng dẫn, chỉ đạo các ngành, các cấp và người dân thực hiện đồng bộ các giải pháp khống chế dịch bệnh.
- Công tác truyền thông nguy cơ
+ UBND xã là cơ quan thông tin chính thức về các ca bệnh, tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã.
+ Hằng ngày cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên các kênh truyền thông và trên trang web của Cục Thú y để thông báo diễn biến, tình hình dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang điện tử.
+ Tổ chức thông tin, tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến Thú y cơ sở, người chăn nuôi và toàn dân về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Trong đó Ban chăn nuôi thú y xã cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, đưa tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
III. KHÁI TOÁN KINH PHÍ
1. Tình huống 1: Khi chưa phát hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở tỉnh
Tổng kinh: 5.000.000 đ
Tuyên truyền tập huấn về phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi.
Kinh phí công tiêu độc, khử trùng.
Lấy mẫu, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh.
Kinh phí tổ chức phòng chống dịch.
2. Tình huống 2: Khi phát hiện ổ dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở trong xã.
- Kinh phí tổ chức chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra.
Tổng kinh: 40.000.000 đ
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản (Ban chỉ đạo PCDBGSGCTS) xã.
Là đầu mối chỉ đạo các hoạt động ứng phó khẩn cấp trên địa bàn xã theo bản kế hoạch này. Tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của dịch, Ban chỉ đạo tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã triển khai các biện pháp bổ sung cho phù hợp.
2. Công chức địa chính NLN, thú y xã.
Là hai đơn vị thường trực chủ động tham mưu cho địa phương về các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ trước trong và sau khi có dịch bệnh.
+ Tham mưu cho UBND và Ban chỉ đạo PCDBGSGCTS xã triển khai các hoạt động tương ứng với các tình huống nêu trên; cập nhật và điều chỉnh kịp thời bản kế hoạch này tùy theo diễn biến của tình hình dịch trong huyện, những thông tin khoa học cập nhật về bệnh Dịch tả lợn Châu phi và thực tiễn quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn xã.
+ Thú y xã trực tiếp phối hợp với các thôn trong việc đôn đốc, kiểm tra các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó dịch như: xây dựng kế hoạch hành động của địa phương, chuẩn bị vật tư, hóa chất, nhân lực và các phương án cụ thể trong mỗi tình huống dịch.
- Hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xử lý đàn lợn bị dịch, tiêu độc khử trùng và xử lý địa bàn khi phát hiện vi rút Dịch tả lợn Châu phi; tăng cường công tác quản lý giết mổ lợn và tiêu thụ sản phẩm lợn an toàn. Phối hợp với các ngành, các thôn triển khai xử lý lợn bệnh, môi trường khi có mẫu dương tính với vi rút Dịch tả lợn Châu phi.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện điều tra ổ dịch, giám sát và xử lý ổ dịch; phân tích các yếu tố nguy cơ để có giải pháp phòng chống dịch.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, phương tiện thông tin đại chúng xây dựng thông điệp truyền thông phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi.
3. Các thôn trên địa bàn
- Các thôn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật nói chung và bệnh Dịch tả lợn Châu phi nói riêng theo các tình huống của kế hoạch này.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận người dân về bệnh dịch tả lợn châu Phi.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo dịch bệnh định kỳ và đột xuất theo quy định.
- Thành lập tổ để tiến hành ký cam kết và nắm chắc số lượng và chủng loại lợn trên địa bàn thôn.
- Bố trí các khu vực tiêu hủy trên địa bàn thôn nếu xãy ra dịch bệnh.
4. Công chức Văn hóa và Thông tin
Chủ động phối hợp với thú y xã thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng, chống dịch. Nội dung tuyên truyền cần nêu rõ tác hại của việc nhập lậu lợn, sản phẩm của lợn làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; đồng thời hướng dẫn các biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu phi xâm nhiễm vào địa bàn xã tránh gây hoang mang trong xã hội.
5. Công chức địa chính môi trường
Phối hợp với Thú y xã, địa chính nông nghiệp hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xử lý môi trường phục vụ công tác phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi.
Phối hợp với các thôn chuẩn bị vị trí xử lý chôn hủy lợn, sản phẩm của lợn nếu có dịch bệnh xảy ra.
6. Công chức kế toán ngân sách
Phối hợp với CC Địa chính nông nghiệp, CC địa chính môi trường và Thú y xã đề xuất UBND xã bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và đề xuất phương án kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi có lợn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi khi phải bắt buộc tiêu hủy.
7. Công An xã, Ban CHQS xã
Phối hợp với đồn Biên phòng Vinh Xuân chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, theo dõi nắm tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép; có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tổ chức đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 8. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
Phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, hội, đoàn viên tích cực tham gia phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi.
Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời tùy theo diễn biến của tình hình dịch trong tỉnh và huyện, những thông tin khoa học cập nhật về bệnh Dịch tả lợn Châu phi và thực tiễn quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn xã./.